หน้าหลัก
  งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
  พญาเม็งรายกับสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
  อาคารพฤกษศาสตร์โรงเรียน
  เขตพื้นที่เรียนรู้ดูแลสวนพฤกษศาสตร์
  พรรณไม้ศึกษาของโรงเรียน
  พืชศึกษาโซน A
  พืชศึกษาโซน B
  พืชศึกษาโซน C
  พืชศึกษาโซน D
 พรรณไม้ในโรงเรียน
เจ้าหน้าที่
 
 
 
 
 
 
 
 
 

พญาเม็งรายกับสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

                

          โรงเรียนพญาเม็งราย     ได้เข้าร่วมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ   งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน   มาตั้งแต่ปีการศึกษา  ๒๕๔๕   และได้ดำเนินการจัดกิจกรรมตามองค์ประกอบของสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนทั้ง  ๕  องค์ประกอบ   อันได้แก่   การจัดทำป้ายชื่อ   การรวบรวมพรรณไม้เข้ามาปลูกในโรงเรียน   การศึกษาข้อมูลต่างๆ   การเขียนรายงาน   และการนำไปใช้ประโยชน์  มาอย่างต่อเนื่อง   โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างหลากหลาย   ทั้งกิจกรรมทางวิชาการซึ่งเป็นการเรียนรู้ในเชิงบูรณาการ   ตลอดจนส่งเสริมให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้า  สืบค้น  ข้อมูลเกี่ยวกับพรรณไม้ในรูปแบบต่างๆ ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน   ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนมีส่วนในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช   มีบทบาทในการค้นคว้ารวบรวมข้อมูล   เผยแพร่ความรู้   และที่สำคัญคือ  นักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช

โรงเรียนพญาเม็งราย  ได้จัดสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่ร่มรื่นสวยงาม มีการจัดสวนตกแต่งสถานที่ด้วยพรรณไม้ที่สวยงาม  มีการดูแลเอาใจใส่ดูแลพรรณไม้เป็นอย่างดีเพื่อสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนมีความรักความร่มรื่นสวยงามของพรรณไม้ ให้สนองต่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักสูตรการศึกษาแกนกลาง พุทธศักราช ๒๕๕๑  และให้สวนพฤกษศาสตร์เป็นสื่อกลางการเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญในวิสัยทัศน์ของโรงเรียน   โดยเฉพาะที่สำคัญยิ่งของเป้าหมายหลักเพื่อสนองแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

                     เพื่อให้การดำเนินการ   งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ของโรงเรียนพญาเม็งรายบรรลุตามวัตถุประสงค์   และดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง  ยั่งยืน  โรงเรียน จึงได้จัดทำโครงการ สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน   โดยกำหนดภารกิจองค์ประกอบทั้ง ๕ ด้าน  ให้ครูและบุคลากร  นักเรียน  ส่วนราชการต่าง ๆ  ประชาชนในท้องถิ่น มามีส่วนร่วมสนับสนุน ประสานงานเพื่อให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์อย่างสูงสุดต่อไป 

 

วัตถุประสงค์

๑)     เพื่อสร้างจิตสำนึกให้นักเรียน ตลอดจนบุคคลทั่วไป เห็นคุณค่าของการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช         อันเป็นโครงการตามพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

๒)    มีความรัก  และเห็นคุณค่าของพรรณไม้   ร่วมรณรงค์การลดภาวะโลกร้อนและเผยแพร่สู่ภายนอก

๓)    เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมพรรณไม้  ข้อมูลพรรณไม้ และการเก็บรักษา เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา  โดยนักเรียนแต่ละระดับได้มีส่วนร่วมในการดูแลพื้นที่รับผิดชอบตามโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

๔)    เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน เป็นแหล่งเรียนรู้รู้ที่เปรียบเสมือนเป็นครูที่พูดไม่ได้ ทั้งบุคคลภายในและภายนอกโรงเรียน

๕)    เพื่อใช้เป็นแหล่งพักผ่อน ในโรงเรียน

๖)     เพื่อให้นักเรียนตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในชุมชน   รักและภาคภูมิใจในกิจกรรมของโรงเรียน

 

เป้าหมายเชิงปริมาณ

                ๑.นักเรียนพญาเม็งราย ระดับ ม.๑-ม.๖ และบุคลากรทั้งหมดในโรงเรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในองค์ประกอบทั้ง ๕ และเรียนรู้สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนตามตัวชี้วัดของระดับชั้น ร่วมจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการทุกกลุ่มสาระวิชาตามแนวพระราชดำริปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

        ระดับมัธยมต้น

ข้อ ๑. ให้บอกชื่อพื้นเมือง ของพืชและสัตว์ต่างๆ ได้

ข้อ ๒. ต้องบอกรูปลักษณ์ทางเรขาคณิตได้ เช่น สามเหลี่ยม รี กลม

ข้อ ๓. ต้องปลูกต้นไม้จากเมล็ดได้ และนับจำนวนได้ เช่น ปลูกถั่ว ไม้ที่โตเร็ว บอกความยาว

ข้อ ๔. ให้วาดภาพ ระบายสี บอกชื่อสี ข้อ ๑ – ๓ ได้

ข้อ ๕. บอกประโยชน์ของพืช สัตว์นั้นๆ ได้

ข้อ ๖. บอกพฤติกรรมของพืช สัตว์นั้นๆ ได้

ข้อ ๗. บรรยายโดยคำพูดในข้อ ๑ – ๖ ได้ (ยืนพูดได้) เป็นการเล่าเรื่อง

ข้อ ๘. เขียนรายงานข้อ ๑ – ๖ ได้

ข้อ ๙. เขียนภาษาอังกฤษในข้อ ๑ ได้

ข้อ ๑๐.เขียนบรรยายความรู้สึกในการทำงานร่วมกับเพื่อนได้

ข้อ ๑๑ วาดภาพลายเส้นทางวิทยาศาสตร์ได้

ข้อ ๑๒.ทำแผนผังบริเวณแสดงตำแหน่งต้นไม้ได้

ข้อ ๑๓.ให้ทำห้าองค์ประกอบของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนได้อย่างชัดเจน เช่น ก.๗ -๐๐๓

              ระดับมัธยมปลาย

ข้อ ๑. ให้บอกชื่อพื้นเมือง ของพืชและสัตว์ต่างๆ ได้

ข้อ ๒. ต้องบอกรูปลักษณ์ทางเรขาคณิตได้ เช่น สามเหลี่ยม รี กลม

ข้อ ๓. ต้องปลูกต้นไม้จากเมล็ดได้ และนับจำนวนได้ เช่น ปลูกถั่ว ไม้ที่โตเร็ว) บอกความยาว

ข้อ ๔. ให้วาดภาพ ระบายสี บอกชื่อสี ข้อ ๑ – ๓ ได้

ข้อ ๕. บอกประโยชน์ของพืช สัตว์นั้นๆ ได้

ข้อ ๖. บอกพฤติกรรมของพืช สัตว์นั้นๆ ได้

ข้อ ๗. บรรยายโดยคำพูดในข้อ ๑ – ๖ ได้ (ยืนพูดได้) เป็นการเล่าเรื่อง

ข้อ ๘. เขียนรายงานข้อ ๑ – ๖ ได้

ข้อ ๙. เขียนภาษาอังกฤษในข้อ ๑ ได้

ข้อ ๑๐.เขียนบรรยายความรู้สึกในการทำงานร่วมกับเพื่อนได้

ข้อ ๑๑.วาดภาพลายเส้นทางวิทยาศาสตร์ได้

ข้อ ๑๒.ทำแผนผังบริเวณแสดงตำแหน่งต้นไม้ได้

ข้อ ๑๓.ให้ทำห้าองค์ประกอบของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนได้อย่างชัดเจน เช่น ก.๗ -๐๐๓

ข้อ ๑๔.ให้สร้างรูปวิธาน และค้นคว้าชื่อพรรณไม้และชีวภาพอื่นๆ จากรูปวิธานที่มีอยู่ได้(ตามศักยภาพที่ตนมี)

ข้อ ๑๕. ให้เขียนชื่อวิทยาศาสตร์ของพืชพรรณ และชีวภาพได้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์

ข้อ ๑๖. สามารถวาดภาพส่วนประกอบของพืช และชีวภาพได้ถูกต้องและถูกตรง

ข้อ ๑๗. วางแนวทางการศึกษาชีวภาพได้อย่างสมบูรณ์และเป็นระบบ

 

                ๒. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนสามารถบูรณาการการเรียนรู้ และเผยแพร่จิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติต่อบุคคลทั่วไป

 

เป้าหมายเชิงคุณภาพ

                ๑. นักเรียนและบุคลากรมีความรู้ความเข้าใจปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

                ๒. นักเรียนและบุคลากรมีความรู้ความเข้าใจมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชสนองพระราชดำริ “สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน”

             ๓. นักเรียนและบุคลากรทุกคนร่วมสนองการนำแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้  และมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช “งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน” ตลอดจนการรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน

 

ประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินงาน

๑.      เกิดความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชน  ครู  นักเรียน  ผู้ปกครอง

๒.    เป็นแหล่งข้อมูลพืชพรรณและภูมิปัญญาท้องถิ่น

๓.     พัฒนารูปแบบการสืบค้น เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ โดยเชื่อมต่อด้วยระบบฐานข้อมูล

๔.     เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าเกิดผู้ชำนาญการ  เกิดผลงานทางวิชาการ

๕.     ผู้ปฏิบัติรู้จักใช้สื่อธรรมชาติที่มีอยู่รอบตัวรู้จักตั้งคำถาม  หาคำถาม  ช่างสังเกต  และค้นคว้า

๖.      มีจิตใจที่อ่อนโยน  เห็นประโยชน์และคุณค่า  ทำให้เกิดความรักในพืชพรรณไม้  ไม่ทำลาย  และมีแนวคิดที่อนุรักษ์สืบไป

๗.     เกิดความคิดสร้างสรรค์  ความสวยงาม  ความร่มรื่นของอาคารสถานที่

๘.     เป็นศูนย์ศึกษาและประสานงานสวนพฤกษศาสตร์ของสถานศึกษาอื่น หรือประชาชนทั่วไป 

 

ขั้นตอนการดำเนินงาน

๑.      นำคณะครูและบุคลากรศึกษาข้อมูล  เรียนรู้รู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์โดยการศึกษาดูงานโรงเรียนอื่น ๆ ที่ประสบผลสำเร็จ   เพื่อให้เกิดมุมมอง วิสัยทัศน์  ทัศนคติ แนวคิด

๒.    จัดทำโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

๓.     เสนอโครงการต่อผู้บริหาร

๔.     แต่งตั้ง และประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน  สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 

๕.     คณะกรรมการวางแผน  กำหนดภารหน้าที่   กรอบงาน  ฝ่ายต่าง ๆ ตามองค์ประกอบทั้ง ๕  โดยเน้นการมีส่วนร่วม ของนักเรียนในระดับชั้นต่างๆ  และหน่วยงาน  องค์กร  ชุมชนทุกส่วนของอำเภอพญาเม็งราย  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ

๖.      ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติกิจกรรม ศึกษา  เรียนรู้  ดูแลสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ให้เป็นไปตามองค์ประกอบ ๕ ด้าน   พร้อมกันทุกวันที่โรงเรียนกำหนด  และเรียนรู้  ดูแล  บริเวณรับผิดชอบของตนทุกวัน

๗.     โรงเรียนเป็นแกนนำในการจัดทำโครงการ “โครงการ ๑ ล้านกล้า ถวายพ่อ”เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงบรมราชาภิเษกปีที่ ๖๐ ในปีนี้  และในโอกาสสำคัญที่ในปี ๒๕๕๔ จะเป็นปีเฉลิมพระชนมพรรษาครบ ๘๔ พรรษา หรือครบ ๗ รอบ  และกิจกรรมส่งเสริมงานอนุรักษ์พันธุ์พืชหรือสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ

๘.     ประชาสัมพันธ์ และปรับปรุงพัฒนาข้อมูลรูปแบบ  ดำเนินงานนรูปศูนย์เรียนรู้สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนอย่างต่อเนื่อง

๙.      การจัดกิจกรรมเสนอผลงานประจำปี โรงเรียน

๑๐.  สรุปผลการดำเนินกิจกรรมเมื่อสิ้นภาคเรียน 

๑๑. ประเมิน และสรุปรายงานผลการดำเนินงานเมื่อสิ้นปีการศึกษา

๑๒.เสนอเข้ารับการประเมิน เพื่อเสนอขอรับป้ายพระราชทานสวนพฤษศาสตร์โรงเรียน  ระยะปีที่  ๓

 
เวอร์ชัน: 2.0.0    วันที่ : 01/02/2551
Copyright © 2006
ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.pmrschool.net